4 Trụ Cột Của SEO Giúp Bạn Đánh Bại Đối Thủ

four pillars of seo services 1024x611 1 - Natech Academy

SEO có vẻ như là một vấn đề hết sức khó khăn. Nhưng nếu bạn là chủ doanh nghiệp, đó có thể là một trong những cách tốt nhất để doanh nghiệp của bạn được khách hàng tìm thấy trên nền tảng internet. SEO đem đến nguồn lưu lượng truy cập khổng lồ hoàn toàn miễn phí thay vì cứ phải đổ tiền vào để chạy quảng cáo. Vậy làm thể nào để thực hiện SEO một cách hiệu quả? Trong bài viết này, NATECH ACADEMY sẽ chia sẻ đến bạn 4 trụ cột của SEO để giúp Website của bạn chiến thắng trước các đối thủ khác…

SEO là gì?

Đầu tiên, nếu bạn là một Newbie trong lĩnh SEO, bạn cần phải hiểu đúng về thuật ngữ này!

SEO là viết tắt của cụm từ “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Đó là một nghệ thuật để đưa trang web của bạn xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) khi khách hàng thực hiện truy vấn trên các công cụ như Google, Yahoo hay Bing…

4 trụ cột của SEO
SEO là gì? 4 trụ cột của SEO

Và như một lẽ đương nhiên, khi bạn có được một thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm, bạn sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, từ đó gia tăng được lưu lượng truy cập, mức độ nhận biết và tăng trưởng doanh số.

Google hoạt động như thế nào?

Để hiểu SEO, trước tiên bạn cần hiểu cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm. Công c tìm kiếm s dng các chương trình máy tính được gi là trình thu thp d liu web hay còn được gọi là Google bot để thu thp d liu trên web. Khi nó tìm thấy một trang mới, nó sẽ thực hiện đánh giá xem nội dung này có đáp ứng và đủ điều kiện để xuất hiện tyển kết quả tìm kiểm hay không. Nếu nội dung của bạn đáp ứng được các yêu cầu, bot sẽ ghi nhận và thêm nguồn dữ liệu vào bên trong kho ch mc.

Sau đó, khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hoặc Bing. Các công c tìm kiếm sẽ s dng thut toán để xác định xem nội dung nào là phù hợp nhất với truy vấn của người dùng và trả lại kết quả.

4 trụ cột của SEO
Google hoạt động như thế nào?

Mục tiêu của các công cụ tìm kiếm là cung cấp trang web tốt nhất có thể cho mỗi tìm kiếm (còn được gọi là truy vấn tìm kiếm hoặc truy vấn. Công cụ tìm kiếm không hiển thị toàn bộ trang web đến người dùng mà thay vào đó nó sẽ hin th các trang web riêng lẻ đem lại giá trị cho người dùng.

Các thuật toán tính thứ hạng trên công cụ tìm kiếm rất phức tạp, luôn luôn phát triển và được cải tiến không ngừng để đưa ra những kết quả chính xác và có giá trị nhất cho người dùng. Điều này khiến cho những người làm SEO cảm thấy choáng ngợp.

Google đã tuyến bố sứ mệnh của công ty là: “Sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó có thể truy cập và hữu ích trên toàn cầu”.

Có thể thấy rằng, Google luôn luôn đề cao đến trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu. Chính vì thế, Bng cách thc hin chiến lược SEO toàn din và hướng đến trải nghiệm của người dùng, bạn sẽ luôn được Google đánh giá cao và từ đó ưu tiên thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

Và khi bạn có được những thứ hạng cao, bạn sẽ nhận được gì thì có lẽ bạn đã biết rồi đó…

Mời bạn đọc thêm bài viết: Thành thục 4 quy tắc xu hướng SEO 2024

4 trụ cột của SEO là gì?

Khi thực hiện một chiến lược SEO, bạn cần phải hiểu 4 tr ct ca SEO bao gồm SEO kỹ thuật, nội dung, tối ưu hóa tại chỗ và SEO ngoài trang web.

Tr ct 1 – SEO k thut (Technical)

Trụ cột đầu tiên là SEO kỹ thuật. Tại sao? Để các công cụ tìm kiếm hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, trước tiên bạn cần phải được Google bot crawl thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho chúng.

1. robots.txt: Tệp robots.txt  sẽ thông báo cho Google bot biết nơi nào nên đi. Nói một cách đơn giản hơn là bạn đang thông báo với Google Bot rằng:”Hãy đến đó, hãy thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nó đi” hoặc “Không, đừng đến đó. Đừng lập chỉ mục những trang web này.”

2. Sitemap XML:  đồ trang web cung cấp cho công cụ tìm kiếm danh sách tất cả các trang trên trang web của bạn mà bạn muốn được thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Hãy coi nó như sơ yếu lý lịch của trang web của bạn.

4 trụ cột của SEO
4 Trụ cột của seo: 1 – Technical

3. Mobile Friendly: Thực tế thì có hơn 60% người dùng truy cập vào các trang web thông qua các thiết bị di động. Website của bạn có khả năng thích ứng khi sử dụng di động không?

4. Speed. Thời gian tải trang nhanh là một yếu tố quan trọng để gia tăng trải nghiệm của người dùng.

5. Https: đơn giản là Google ưu tiên những website an toàn và bảo mật thông tin cho người dùng

6. cu trúc trang web: Website của bạn được cấu trúc như thế nào? Các công cụ tìm kiếm cần hiểu mức độ ưu tiên tương đối của các trang trên trang web của bạn.

SEO kỹ thuật ban đầu có thể khá phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn phân bổ và thực hiện tối ưu từng thành phần này và hiểu lý do đằng sau mỗi phần, thì việc thực hiện các chiến thuật cải thiện SEO kỹ thuật sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tr ct 2 – Ni dung & Tri nghim người dùng

Với kỹ thuật SEO được áp dụng, các công cụ tìm kiếm có thể tìm và lập chỉ mục các trang web. Và những thứ người dùng cần đó là nội dung.

Nội dung đã là xương sống của SEO kể từ khi nó ra đời. Nó bao gồm văn bản, hình ảnh, video, bảng biểu, tệp PDF và nhiều hơn nữa. Các công cụ tìm kiếm trích xuất ý nghĩa từ mỗi trang web dựa trên nội dung trên trang đó.

4 trụ cột của SEO
4 Trụ cột của seo: 2 – content

Có năm yếu tố cần lưu ý vì nó liên quan đến nội dung và SEO:

1. Cht lượng– Nội dung độc đáo, được viết tốt mang lại cho khách truy cập những giá trị tuyệt vời là điều bắt buộc.

2. T khóa– Nội dung cần bao gồm các cụm từ bạn muốn được hiển thị trong kết quả tìm kiế Nhóm các từ khóa liên quan lại với nhau và sử dụng các từ đồng nghĩa (LSI) để cung cấp ngữ cảnh rõ ràng hơn.

3. Tính tươi mới– Nội dung mới được các công cụ tìm kiếm ưa chuộ Nội dung phải được cập nhật thường xuyên. Nói 1 cách dễ hiểu: Nếu cách đây 2 năm bạn viết về “5 bộ phim sắp ra mắt”, tuy nhiên sau 2 năm thì 5 bộ phim này đã phát sóng và dần hết hot. Đây chính là thời điểm bạn cần làm mới nội dung của mình bằng cách cập nhật nội dung về những bộ phim khác.

4. Loi nội dung– Tùy thuộc vào chủ đề của trang, bạn có thế đưa và những định dạng nội dung khác như hình ảnh, video, podcast…thay vì chỉ sử dụng text thông thường để đảm bảo trang năng động, hấp dẫn và thu hút về mặt trực quan.

5. Mc độ liên quan– Mức độ phù hợp của nội dung trên trang web của bạn với các truy vấn tìm kiếm là mức độ liên quan của nội dung. Càng phù hợp thì trang web của bạn càng có nhiều khả năng hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể có nội dung tuyệt vời trên trang web của mình, nhưng nếu nó không phải thứ mà người dùng quan tâm, tìm kiếm thì nội dung của bạn cũng không được đánh giá cao.

Khi nói đến trải nghiệm người dùng, bạn có thể làm cho khách truy cập và công cụ tìm kiếm hài lòng bằng cách giải quyết những vấn đề sau:

1. Điu hướng– Trang web của bạn có luồng thông tin hợp lý giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm.

2. Giao din– Trang web của bạn được trình bày theo cách đơn giản và hấp dẫn trực quan, truyền tải sự tin cậy, quyền hạn và tinh thần thương hiệu của bạn.

3. Cm nhn– Mọi người thích thú với cách họ tương tác với trang web của bạn và ngược lại cách trang web của bạn tương tác với họ.

4. Kh năng s dng– Trang web dễ sử dụng và hoạt động theo cách thống nhất phù hợp với mong đợi của khách truy cận.

Bây giờ bạn đã biết vai trò của nội dung trong SEO, hãy xem cách bạn có thể cải thiện các yếu tố khác của trang web để thu hút nhiều công cụ tìm kiếm và khách truy cập hơn.

Tr ct 3 – Tối ưu hóa Onpage

Từ “tối ưu hóa” được sử dụng quá mức và mơ hồ trong tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Nhưng thực sự “Tối ưu hóa” trang web của bạn có nghĩa là gì? Nó bao gồm những công việc gì?

Các yếu tố chính trên trang web cần được “tối ưu hóa” hoặc cải thiện cho người dùng và công cụ tìm kiếm bao gồm:

1. Tiêu đề: Có chứa từ khóa mà bạn muốn trang web của mình xuất hiện. Một tiêu đề hấp dẫn sẽ gia tăng được tỉ lệ nhấp chuật của người dùng.

2. Meta Description: Đây là phần mô tả xuất hiện phía bên dưới của tiêu đề trong trang kết quả tìm kiếm. Nó có nhiệm vụ nêu nên nội dung chính của bài viết 1 cách ngắn gọn nhất để người dùng có thể hiểu được. Các thẻ Meta Description cũng nên chứa những từ khóa để tối ưu nhất cho SEO.

4 trụ cột của SEO
4 Trụ cột của seo: 3 – Onpage

3. Th H1 H6:  chuẩn hóa định dạng của tiêu đề và chia nội dung của bạn thành các thành phần dễ đọc và có tính phân cấp. Nói một cách dễ hiểu là, các thẻ lớn sẽ bao hàm nội dung của các thẻ nhỏ hơn và được phần bổ hợp lý từ thẻ lớn nhất H1 đến các phần nội dung nhỏ hơn.

4. Văn bn thay thế: Khi sử dụng hình ảnh, cần bổ sung các thẻ ALT của hình ảnh đẻ Google có thể đọc và hiểu nội dung hình ảnh đó.

5. Liên kết ni bộ:  cho phép các công cụ tìm kiếm và khách truy cập trang web dễ dàng nhấp qua các trang khác trên trang web của bạn. Mặt khác, khi sử dụng liên kết nội bộ 1 cách hiệu quả, bạn có thể truyền sức mạnh xếp hạng từ trang này sang trang khác trên website của bạn.

6. Schema Markup: là các đoạn mã cung cấp cho công cụ tìm kiếm thông tin chính xác về nội dung trên trang web. Nó cũng cho phép Google dễ dàng đặt các trang web vào ngữ cảnh thích hợp trong kết quả tìm kiếm. Bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào Google nhanh chóng hiển thị công thức nấu ăn, thời gian chiếu phim hoặc thông tin buổi hòa nhạc trực tiếp trong kết quả tìm kiếm không? Đó chính là lợi ích của việc sử dụng Dữ liệu có cấu trúc hay còn gọi là đánh dấu lược đồ là tín dụng.

Tối ưu SEO Onpage là một bước thiết yếu khi đưa ra chiến lược SEO.

Tr ct 4 – Xây dựng thẩm quyền với SEO Offpage

Vừa rồi, chúng ta đã tập trung vào trang web của bạn và các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, SEO không chỉ là về trang web của bạn. Nó cũng liên quan đến độ tin cậy và quyền hạn của trang web của bạn trên internet.

Hãy tưởng tượng nhé: Bạn có một trang web tốt nhất thế giới cho một nhà hàng pizza ở Thành phố New York. Thực đơn tuyệt vời, có nhiều khách hàng ghé thăm. Nhưng không phải như thế là Google sẽ tin tưởng trang web của bạn và hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm cho đến khi nó biết đến danh tiếng rằng bạn thực sự là người giỏi nhất New York.

4 trụ cột của SEO
4 Trụ cột của seo: 4 – Offpage

Có ba nơi chính mà Google đang lắng nghe những tín hiệu bên ngoài trang web để có thể tin tưởng trang web vào bạn:

1. Backlink: Các backlink có giá trị vì khả năng truyền sức mạnh (sức mạnh xếp hạng) từ trang web này sang trang web khác. Nói một cách đơn giản nhất, các liên kết đóng vai trò là phiếu tín nhiệm từ trang web này sang trang web khác. Quyền hạn của trang web đưa ra liên kết càng cao thì liên kết đó sẽ chuyển đến trang web mà nó trỏ tới càng có nhiều quyền hạn hơn.

Lấy một ví dụ cho dễ hiểu nhé: Một liên kết trỏ đến trang web của bạn từ trang web The New York Times thì website của bạn sẽ nhận được nhiều sức mạnh hơn so với một liên kết trỏ đến từ một website thời trang thông thường.

2. Google Maps và Google Business:  Nếu bạn có một cửa hàng thực tế để khách hàng ghé thăm, việc xác minh trên Google Maps và Google Doanh nghiệp của mình là điều bắt buộc. Chỉ cần xác minh vị trí và chi tiết liên hệ của bạn với Google, bạn sẽ tạo dựng được niềm tin đến từ chính Google. Và, bạn có thể tạo dựng thêm niềm tin bằng cách nhận được đánh giá và nhận xét năm sao của khách hàng.

3. Phương tin truyn thông xã hi: Liên kết từ Bài đăng trên Facebook hay các kênh mạng xã gội khác tới trang web của bạn không có mức độ tin cậy và quyền hạn như backlink. Tuy nhiên, hồ sơ truyền thông xã hội của bạn trên Facebook, Twitter, LinkedIn và hơn thế nữa đều có giá trị cung cấp tới trang web của bạn.

Mời bạn đọc thêm bài viết: Tổng hợp thuật toán Google mà SEOer nhất định phải biết

Phương pháp xây dựng thẩm quyến cho website

Không có bí mật nào khác, nội dung là chìa khóa mở cửa cho việc tạo ra các liên kết chất lượng, và xây dựng các kết nối dựa trên nội dung có giá trị luôn là phương pháp tốt nhất để thăng tiến thẩm quyền của trang web, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Dưới đây là một số chiến lược giúp nội dung kiếm được nhiều liên kết:

  1. Trình Bày Nội Dung Một Cách Trực Quan: Sử dụng hình ảnh, Infographic, biểu đồ, slide, và video để trình bày thông tin một cách sinh động và dễ hiểu.
  2. Tạo Nội Dung Có Chiều Sâu: Viết các bài hướng dẫn có chiều sâu, bao quát đầy đủ mọi khía cạnh trong lĩnh vực của bạn.
  3.  Dạng Danh Sách Đánh Số: Sử dụng định dạng danh sách có đánh số để tăng tính hấp dẫn và dễ theo dõi cho độc giả.

Bí quyết quan trọng là áp dụng chiến lược xây dựng liên kết an toàn, mở rộng từ những nguyên tắc trên. Các điểm chính là:

  • Xây Dựng Liên Kết Thực: Đảm bảo rằng bạn đang tạo ra những liên kết có ý nghĩa trong thực tế và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến các thuộc tính và thuật toán của trang web.
  • Chất Lượng Nội Dung: Đảm bảo rằng nội dung của bạn đủ chất lượng để xứng đáng với vị trí xếp hạng và liên kết mà bạn mong muốn.

Lời kết:

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về 4 trụ cột của SEO. Nắm vững và xây dựng chiến lược SEO với 4 trụ cột của SEO này sẽ giúp bạn thành công trong lĩnh vực SEO có thể giúp bạn đánh bại các đối thủ cạnh tranh và có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, từ đó gia tăng sự hiện diện với khách hàng và tăng trưởng doanh số.

Ngoài ra, bạn có thể tham giá Khóa học SEO tại Natech Academy để có được những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực SEO để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Khóa học đào tạo SEO tại Natech Academy là khóa học thực chiến tại Hà Nội.

Đây là một chương trình học tập hoặc đào tạo dành cho những người muốn học cách tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện vị trí của họ trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google. Khóa học này cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu và thực hành các nguyên tắc cơ bản và nâng cao của SEO.

KHÓA HỌC SEO – NATECH ACADEMY

Địa chỉ: 146 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Số điện thoại0974 498 485

Email:  phamnghia.natech@gmail.com

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback
7 tháng trước

[…] Mời bạn đọc thêm bài viết: 4 Trụ Cột Của SEO Giúp Bạn Đánh Bại Đối Thủ […]