Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy Google index nhanh hơn

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website

Google index là gì? Đây là một thuật ngữ khá phổ biến vè quen thuộc trong giới SEO và chắc chắn bạn đã được nghe qua nhiều lần. Nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu rõ thuật ngữ này chưa? Cũng như làm cách nào để tối ưu giúp Google index nhanh hơn? Trong bài viết này, Natech Academy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Index là gì? những ảnh hưởng của việc index chậm cũng như các phương pháp để index nhanh cho các URL của website website.

Google Index là gì?

Google Index về cơ bản là toàn bộ quá trình Google thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và cho phép những trang web hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google (SERP) đến người dùng khi họ thực hiện hành vi tìm kiếm. Nhiều người vẫn thường lầm tưởng, Google đủ mạnh mẽ để có thể đưa đến người dùng bất kỳ trang web nào trên Internet nhưng điều đó không đúng. Chỉ các trang web đã vượt qua những “Bài kiểm tra đầu vào” của Google mới có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Google index là gì?

Tất nhiên, các trang web mới luôn có thể được thêm vào chỉ mục của Google. Tuy nhiên trang web đó phải được trải qua quá trình Crawl và được đánh giá là đáp ứng các yêu cầu cơ bản từ phía Google. Thi khí đó, trang web của bạn mới có thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Và đó chính xác là hoạt động lập chỉ mục của Google, hay còn được gọi là Google Index.

Cách kiểm tra URL website đã được Google Index hay chưa?

Làm thế nào để biết được URL Website đã được index hay chưa? Đó là thắc mắc của các bạn Newbee mới bước chân vào lĩnh vực SEO. Trong bài viết này, Natech Academy sẽ hướng dẫn các bạn các cách để kiểm tra xem URL Website đã được Google Index hay chưa?

Kiếm tra Google Index bằng cách sử dụng các toán tử tìm kiếm.

Một trong những cách nhanh nhất và đơn giản nhất để kiểm tra xem một trang web riêng lẻ đã được lập chỉ mục hay chưa là sử dụng toán tử tìm kiếm.

Bạn có thể sử dụng toán tử tìm kiếm site:domain hoặc info:domain, Google sẽ cho bạn biết trang đã được lập chỉ mục hay chưa.

Để kiểm tra xem một trang cụ thể trên website đã được lập chỉ mục hay chưa, bạn có thể nhập:

site:https://domain.com/example/

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Kiểm tra google index từng URL cụ thể

Nếu kết quả trả về trang web trong kết quả tìm kiếm thì nó sẽ được lập chỉ mục. Nếu bạn không nhận được gì, có nghĩa là website của bạn không được lập chỉ mục.

Bạn cũng hoàn toàn có thể kiểm tra xem có bao nhiêu trang nào được lập chỉ mục trong toàn bộ tên miền của bạn bằng cách tương tự với toán tử tìm kiếm bằng cú pháp sau:

site:https://domain.com/

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Kiểm tra index bằng toán tử

Lưu ý: Nếu bạn muốn kiểm tra xem có những trang nào đã được lập chỉ mục trên toàn bộ website của mình thì bạn cần nhập URL của trang web chứ không phải một URL dẫn đến một Page cụ thể.

Kiểm tra Google Index thông qua công cụ Google Search Console

Báo cáo lập chỉ mục trang trên Google Search Console cung cấp thông tin về trang nào của trang web đã được Google lập chỉ mục và trang nào chưa. Báo cáo hiển thị số lượng trang được lập chỉ mục và mọi lỗi lập chỉ mục, đồng thời cho phép quản trị viên web yêu cầu lập chỉ mục các trang cụ thể.

Để kiểm tra xem những trang nào đã được lập chỉ mục bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Search Console của bạn.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Truy cập vào Google Search Console

Bước 2: Chọn trang web của bạn từ danh sách các thuộc tính.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Chọn website muốn kiểm tra lập chỉ mục

Bước 3: Nhấp vào tab “Lập chỉ mục” trên menu bên trái.

Bước 4: Chọn “Trang” trong phần Chỉ mục.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Chọn phần trang trong tab lập chỉ mục

Tại đây bạn sẽ thấy được những trang nào đã được lập chỉ mục và những trang nào chưa được lập chỉ mục.

Lưu ý:

Công cụ Google Search Console có thể hiển thị đầy đủ thông tin về vấn đề lập chỉ mục như danh sách các URL, nguyên nhân dẫn đến trang không được lập chỉ mục. Tuy nhiên, Trong quá trình sử dụng, chúng tôi có nhận thấy một số vấn đề trọng việc xem báo cáo lập chỉ mục của Google Search Console. Ví dụ: các báo cáo như “Đã thu thập thông tin, hiện chưa được lập chỉ mục” cho biết rằng một URL chưa được lập chỉ mục nhưng khi tiến hành kiểm tra kỹ càng, chúng tôi phát hiện thấy URL đó đã được lập chỉ mục. Và điều này có thể gây nhầm lẫn và dẫn đến những nỗ lực tối ưu hóa trang web không thực sự cần thiết.

Một vấn đề khác là Google Search Console không cung cấp danh sách đầy đủ các URL chưa được lập chỉ mục. Mỗi báo cáo lập chỉ mục trong GSC có giới hạn URL là 1000, đủ cho các trang web nhỏ nhưng không thực tế cho các trang web lớn hơn và phức tạp hơn, đặc biệt là các trang web trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Kiểm tra báo cáo lập chỉ mục của từng trang cụ thể:

Bạn cũng có thể kiểm tra lập chỉ mục của từng trang web cụ thể bằng các bước thực hiện dưới đây:

Bước 1: Tại trang tổng quan của Google Search Console, chọn phần kiểm tra URL

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Tại trang tổng quan nhấp vào kiểm tra URL

Bước 2: Nhập đường liên kết cần kiểm tra index vào khung kiểm tra URL

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Nhập URL cần kiểm tra

Tại đây, Google Search Console sẽ hiển thị kết quả rằng URL này đã được lập chỉ mục hay chưa.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Kết quả từ Google Search console

Dùng SEOQuake để kiểm tra URL Website đã được Google Index hay chưa?

SEOQuake là một công cụ hỗ trợ tối ưu SEO hoàn toàn miễn phí được tích hợp trên các trình duyệt như Mozilla Firefox, Google Chrome và Opera. Đây là một công cụ hữu ích để các SEOer thu thập các dữ liệu liên quan đến công việc tối ưu Onpage. Các bạn cần tải tiện ích này về trình duyệt của mình để sử dụng. Các thao tác với SEOQuake cũng vô cùng đơn giản, ngay cả những người mới bắt đầu làm SEO đều có thể sử dụng dễ dàng.

Link download Seoquake: https://chromewebstore.google.com/detail/seoquake/

Bạn có thể kiểm tra xem website mình đã được Google Index hay chưa bằng cách sau:

Bước 1: Truy cập vào website vào chọn tiện ích Chrome ở góc trên bên phải của màn hình

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Chọn tiện ích chrome

Bước 2: Nhấp vào phần “Google index”

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Nhấp vào phần google index

Kết quả trả cũng sẽ cho bạn biết những trang nào đã được lập chỉ mục tương tự như việc kiểm tra bằng toán tử.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Kết quả kiểm tra trả về sau khi kiểm tra bằng seoquake

Mất bao lâu để Google Index nội dung trên website?

Quá trình lập chỉ mục của Google không diễn ra ngay lập tức. Việc chờ đợi là điều không thể tránh khỏi. Tốc độ lập chỉ mục có thể nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cấu trúc của trang web, lưu lượng tìm kiếm, chất lượng liên kết, và nhiều yếu tố khác.

Theo nguyên tắc chung, chúng tôi thường ước tính:

  • 3–4 tuần đối với các trang web có dưới 500 trang.
  • 2–3 tháng đối với các trang web có 500 đến 25.000 trang.
  • 4–12 tháng đối với các trang web có hơn 25.000 trang.

Tất nhiên, mỗi trang web là duy nhất và được Google xử lý khác nhau, vì vậy hãy coi nhẹ những ước tính này.

Những lý do khiến Google Index Website chậm

1. Có thể có một số lý do đằng sau việc lập chỉ mục trang web chậm trên Google. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến có thể góp phần gây ra vấn đề này:

2. Cấu trúc và thiết kế trang web: Nếu trang web của bạn có điều hướng phức tạp, sử dụng quá nhiều JavaScript hoặc các yếu tố khác khiến bot của Google khó thu thập dữ liệu và hiểu nội dung, điều đó có thể dẫn đến việc lập chỉ mục chậm hơn.

3. Sự cố máy chủ: Nếu máy chủ trang web của bạn thường xuyên ngừng hoạt động hoặc thời gian phản hồi chậm, các bot của Google có thể gặp khó khăn khi truy cập và lập chỉ mục các trang của bạn.

4. Số lượng trang lớn: Các trang web có số lượng trang lớn có thể mất nhiều thời gian hơn để lập chỉ mục, đặc biệt nếu cấu trúc của trang web không được tổ chức tốt hoặc nếu có nội dung trùng lặp hoặc chất lượng thấp.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Những lý do website lập chỉ mục chậm

5. Nội dung kém chất lượng: Nội dung mỏng, trùng lặp hoặc thiếu thông tin có giá trị có thể không được Google ưu tiên lập chỉ mục.

6. Sự cố về Robots.txt: Nếu tệp robots.txt của bạn được định cấu hình không chính xác, nó có thể chặn các bot của Google lập chỉ mục các trang hoặc phần nhất định trên trang web của bạn.

7. Các vấn đề về sơ đồ trang web XML: Sơ đồ trang web XML giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc và nội dung trang web của bạn. Nếu sơ đồ trang web của bạn bị thiếu hoặc có lỗi, nó có thể cản trở việc lập chỉ mục.

8. Ngân sách thu thập thông tin: Ngân sách thu thập thông tin (crawl budget) là tốc độ hay số lượng trang mà Googlebot muốn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục ở trên một trang web trong một ‘khung thời gian’ nhất định. Google phân bổ một lượng tài nguyên nhất định để thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn. Nếu trang web của bạn có ngân sách thu thập thông tin hạn chế do kích thước của nó hoặc các yếu tố khác, điều đó có thể dẫn đến việc lập chỉ mục chậm hơn.

9. Trang web mới hoặc có thẩm quyền thấp: Các trang web mới hoặc những trang web có thẩm quyền tên miền thấp có thể gặp phải tình trạng lập chỉ mục chậm hơn khi Google thiết lập độ tin cậy và mức độ liên quan của chúng.

10. Hồ sơ liên kết ngược: Nếu trang web của bạn thiếu liên kết ngược chất lượng từ các nguồn có uy tín, Google có thể lập chỉ mục các trang của bạn với tốc độ chậm hơn vì nó đánh giá uy tín trang web của bạn thấp.

11. Thay đổi thường xuyên: Thực hiện các thay đổi liên tục cho trang web của bạn, chẳng hạn như thay đổi URL hoặc nội dung, có thể làm chậm quá trình lập chỉ mục vì Google cần đánh giá lại các thay đổi.

Trên đây là những lý do khiến Website của bạn bị Index chậm. Nắm vững những yếu tố này và thực hiện tối ưu đúng cách có thể sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho chiến lược SEO của bạn.

13 Mẹo giúp Google Index Website nhanh hơn

Sau đây là 13 mẹo giúp trang web của bạn được Google lập chỉ mục nhanh hơn

Mẹo số 1: Yêu cầu lập chỉ mục từ Google

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng nhiều người làm SEO không biết rằng họ có thể sử dụng Google Search Console để yêu cầu lập chỉ mục trực tiếp từ Google.

Bạn có thể thực hiện theo quy trình các bước sau đây:

Bước 1: Đăng nhập vào Google Search Console.

Bước 2: Điều hướng đến công cụ Kiểm tra URL.

Bước 3: Dán URL bạn muốn Google lập chỉ mục vào thanh tìm kiếm.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Tại trang tổng quan nhấp vào kiểm tra URL

Bước 4: Nhấp vào nút “Yêu cầu lập chỉ mục”.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Yêu cầu lập chỉ mục

Sau khi yêu cầu thì URL của bạn sẽ không được lập chỉ mục ngay lập tức nhưng nó sẽ được Google đưa vào ưu tiên sẽ được lập chỉ mục nhanh hơn.

Mặc dù đây có thể là một phương pháp hiệu quả cho các trang mới nhưng nó có thể không hữu ích với các trang cũ nếu có vấn đề đã ngăn cản việc lập chỉ mục cho đến nay.

Mẹo số 2: Kiểm tra tệp robots.txt của bạn xem có bất kỳ câu lệnh nào ngăn chặn công cụ tìm kiếm

Khi Google không lập chỉ mục toàn bộ trang web của bạn, nguyên nhân có thể là do tệp robots.txt của bạn đã chặn trình thu thập dữ liệu của Google

Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách truy cập domain.com/robots.txt và tìm các đoạn mã sau:

User-agent: Googlebot
Disallow: /

User-agent: *
Disallow: /

Những đoạn mã này cho Google biết rằng Google không được phép thu thập dữ liệu bất kỳ trang nào trên trang web của bạn. Để khắc phục điều này, chỉ cần loại bỏ chúng.

Để xem website của bạn có chặn thu thập dữ liệu cho một trang cụ thể hay không, hãy dán URL vào công cụ Kiểm tra URL trong Google Search Console. Bạn sẽ có thể tìm hiểu thêm vần đề trong phần thông tin chi tiết của URL đó. Thông thường, nếu URL đó bị chặn bởi tệp Robots.txt, Google Seach Console sẽ hiển thị thông báo“Được phép thu thập thông tin? Không: bị chặn bởi robots.txt.”

Mẹo số 3: Xóa mọi thẻ noindex

Trường hợp bạn có thể muốn giữ một số trang web ở chế độ riêng tư nên bạn có thể yêu cầu Google không lập chỉ mục các trang đó. Nhưng nếu các thẻ này xuất hiện trên các trang khác mà bạn muốn lập chỉ mục, rõ ràng bạn cần phải tìm và xóa chúng.

Mẹo số 4: Đưa sitemap vào website

Mặc dù Google có khả năng tìm các trang web không có trong sơ đồ trang web của bạn nhưng cách tốt nhất vẫn là đưa chúng vào. Sơ đồ trang web cho Google biết trang nào trên trang web của bạn quan trọng và trang nào không.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
Thêm sitemap vào website

Bạn có thể kiểm tra xem một trang có trong sơ đồ trang web của mình hay không bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console. Nếu bạn gặp lỗi thông báo “Sơ đồ trang web: Không áp dụng” trong thông báo “URL không có trên Google” thì trang đó không có trong sơ đồ trang web của bạn.

Mẹo số 5: Kiểm tra kỹ xem có trang mồ côi nào không

Trang mồ côi là một trang web không có bất kỳ liên kết nội bộ nào (trong trang web) trỏ đến nó. Vấn đề với một trang mồ côi là không những Google không tìm thấy nó mà cả khách truy cập trang web cũng không tìm thấy. Nếu trang mồ côi không quan trọng, vui lòng xóa nó khỏi sơ đồ trang web của bạn. Nếu trang quan trọng, hãy kết hợp nó vào cấu trúc liên kết nội bộ của trang web của bạn.

Mẹo số 6: Sửa mọi liên kết nội bộ nofollow

Liên kết Nofollow là các liên kết trên trang của bạn ngăn việc thu thập dữ liệu và xếp hạng URL đích đó từ trang của bạn.

Việc sử dụng thuộc tính rel:”nofollow” cho các liên kết nội bộ nhằm mục đích ngăn chặn thư rác trong phần bình luận đạt được bất kỳ tín nhiệm nào từ nội tại sức mạnh của Website

Tuy nhiên, nếu thẻ rel=“nofollow” nằm trên bất kỳ liên kết nội bộ nào trong trang web của bạn, điều đó sẽ gây ra sự cố lập chỉ mục và bạn cần sửa nó dưới dạng rel:”dofollow”

Mẹo số 8: Xác định xem trang của bạn có chất lượng cao, có giá trị hay không

Nếu các vấn đề kỹ thuật không ngăn cản việc lập chỉ mục trang web của bạn thì hãy xem xét khả năng xảy ra vấn đề về chất lượng.

Bạn cần phải trả lời được những câu hỏi:

  • Liệu người dùng có đánh giá cao trang này nếu họ nhấp vào nó từ trang kết quả tìm kiếm không?
  • Trang web của bạn có cung cấp thông tin hữu ích, chất lượng cao không?
  • Trang web của bạn có cung cấp giá trị cho khách hàng không?

Việc kiểm tra trang web thường xuyên có thể giúp bạn luôn cập nhật nội dung, và cải thiện nội dung khi cần thiết.

Mẹo số 9: Xây dựng backlink chất lượng của bạn

Backlink giúp Google đánh giá mức độ quan trọng và uy tín của trang web. Nói một cách đơn giản, khi có người liên kết đến trang web của bạn, điều đó đồng nghĩa với việc trang web đó mang lại giá trị cho website của bạn. Đây là loại trang mà Google muốn lập chỉ mục.

Tuy nhiên, để rõ ràng, Google sẽ không đánh giá việc chỉ lập chỉ mục các trang web có Backlink. Có hàng tỷ trang không có Backlink nhưng vẫn được lập chỉ mục bởi Google.

Tuy nhiên, vì Google đánh giá cao trang có Backlink chất lượng, chúng có khả năng thu thập và cập nhật thông tin nhanh chóng hơn so với những trang không có Backlink. Điều này có nghĩa là những trang có Backlink chất lượng cao có khả năng được lập chỉ mục nhanh hơn trên Google.

Mẹo số 10: Đừng quên xây dựng hệ thống mạng xã hội

Việc thực hiện quảng bá nội dung của bạn thông qua mạng xã hội sẽ giúp cho bài viết nhận được nhiều tương tác hơn cũng như lượt truy cập đến nội dung của bạn nếu nó cũng cấp được những giá trị đến người dùng.

Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy tốc độ index website
xây dựng hệ thống mạng xã hội

Điều này cũng là một yếu tố giúp Google đánh giá và lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn.

Lời kết:

Qua bài viết này, NATECH ACADEMY vừa chia sẻ những kiến thức tổng quan về Google Index là gì? Và 10 Mẹo giúp Google Index URL của website nhanh chóng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc các bạn sớm thành công trong việc Index nhanh bài viết mới.

Ngoài ra, bạn có thể tham giá Khóa học SEO tại Natech Academy để có được những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực SEO để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Khóa học đào tạo SEO tại Natech Academy là khóa học thực chiến tại Hà Nội.

Đây là một chương trình học tập hoặc đào tạo dành cho những người muốn học cách tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện vị trí của họ trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google. Khóa học này cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu và thực hành các nguyên tắc cơ bản và nâng cao của SEO.

KHÓA HỌC SEO – NATECH ACADEMY

Địa chỉ: 146 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Số điện thoại0974 498 485

Email:  phamnghia.natech@gmail.com

This entry was posted in SEO and tagged .
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

3 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback
7 tháng trước

[…] Tham khảo thêm bài viết: Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy Google index nhanh hơn […]

trackback
7 tháng trước

[…] Mời bạn đọc thêm bài viết: Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy Google index nhanh hơn […]

trackback
7 tháng trước

[…] Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy Google index nhanh hơn […]