Hoạt động của công cụ tìm kiếm diễn ra như thế nào?

Hoạt động của công cụ tìm kiếm dến ra như thế nào?

Hiểu cách hoạt động của công cụ tìm kiếm là rất quan trọng nếu bạn đang làm SEO. Suy cho cùng, thật khó để tối ưu hóa một thứ gì đó trừ khi bạn biết nó hoạt động như thế nào. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giúp cho bạn hiểu cách hoạt động của công cụ tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm là một chương trình phần mềm giúp mọi người tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm trực tuyến bằng cách sử dụng từ khóa hoặc cụm từ trên mội trường Internet.

Công cụ tìm kiếm có thể trả về những kết quả nhanh chóng, thậm chí với hàng triệu trang web trực tuyến bằng cách bằng cách liên tục Crawl và thêm những nội dung chúng tìm thấy vào bên trong kho chỉ mục.

Hoạt động của công cụ tìm kiếm dến ra như thế nào?
Công cụ tìm kiếm là gì?

Khi người dùng nhập cụm từ tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ bắt đầu lục tìm bên trong kho dữ liệu của mình sau đó xem xét tiêu đề trang, nội dung và từ khóa mà nó đã lập chỉ mục sau đó sử dụng thuật toán để xem những kết quả nào là phù hợp nhất để đưa đến cho người dùng.

Các công ty làm SEO để giúp các công cụ tìm kiếm nhận ra trang web của họ có liên quan cao đến các truy vấn tìm kiếm cụ thể của người dùng.

Mời bạn đọc thêm bài viết: SERP là gì? Ý nghĩa của SERP trong các chiến lược SEO

Mục đích của thuật toán công cụ tìm kiếm là gì?

Mục đích của thuật toán tìm kiếm Google là trình bày một tập hợp kết quả tìm kiếm chất lượng có liên quan và phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng./.

Hoạt động của công cụ tìm kiếm diễn ra như thế nào?

Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất. Hoạt động của công cụ tìm kiếm Google diễn ra trong ba giai đoạn sau:

Hoạt động của công cụ tìm kiếm dến ra như thế nào?
Hoạt động của công cụ tìm kiếm dến ra như thế nào?

Giai đoạn 1: Crawling

Thu thập thông tin (crawling) là quá trình công cụ sẽ tìm kiếm và quét qua các website, để xem content, từ khóa, tiêu đề, hyperlinks, hình ảnh bằng hàng nghìn con bot nhỏ. Mọi dữ liệu tìm thấy trên website đều được thu thập bằng cách này.

Giai đoạn 2: Lập chỉ mục

Sau khi một trang được thu thập thông tin, nội dung của trang đó sẽ được xử lý, phân tích và được gắn các thẻ và xếp vào các danh mục phù hợp để giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung đó nói về cái gì. Quá trình này cũng cho phép công cụ tìm kiếm loại bỏ các trang trùng lặp và thu thập thêm các thông tin khác chẳng hạn như quốc gia hoặc khu vực và khả năng sử dụng của trang đó.

Giai đoạn 3: Tìm kiếm và xếp hạng

Khi người dùng nhập truy vấn, công cụ tìm kiếm sẽ phân tích, lựa chọn và trả về kết quả phù hợp nhất dựa trên truy vấn của người dùng. Công cụ xếp hạng nội dung dựa trên một số yếu tố chẳng hạn như độ tin cậy của trang, backlinks và từ khóa sử dụng trên trang đó. Ngoài ra, công cụ tìm kiếm cũng dựa trên một số thông tin như thời gian và địa điểm của truy vấn để đem lại kết quả tốt nhất cho người dùng.

Hơn nữa, một số công cụ tìm kiếm nội dung chuyên biệt sẽ chọn lọc hơn về phần nội dung mà chúng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Ví dụ: Creative Commons Search là công cụ tìm kiếm nội dung được chia sẻ rõ ràng để sử dụng lại theo giấy phép Creative Commons. Công cụ tìm kiếm này chỉ tìm kiếm loại nội dung cụ thể đó.

Mời bạn đọc thêm bài viết: 4 Trụ Cột Của SEO Giúp Bạn Đánh Bại Đối Thủ

Cách công cụ tìm kiếm xếp hạng kết quả

Không phải mọi công cụ tìm kiếm đều xếp hạng nội dung theo cùng một cách, nhưng một số công cụ tìm kiếm có thuật toán xếp hạng tương tự. Tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác tương tự xếp hạng các kết quả có liên quan dựa trên các tiêu chí sau:

Hoạt động của công cụ tìm kiếm dến ra như thế nào?
công cụ tìm kiếm xếp hạng các kết quả như thế nào?

Ý nghĩa truy vấn. Công cụ tìm kiếm xem xét các truy vấn của người dùng để thiết lập mục đích của người tìm kiếm, xác định xem là loại thông tin cụ thể mà người dùng đang tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm sử dụng các mô hình ngôn ngữ để làm điều này. Mô hình ngôn ngữ là các thuật toán đọc dữ liệu đầu vào của người dùng, hiểu ý nghĩa của nó và xác định loại thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.

Sự liên quan. Từ khóa từ truy vấn tìm kiếm được khớp với từ khóa trong nội dung. Từ khóa xuất hiện ở một số vị trí trong nội dung như tiêu đề, các thẻ heading sẽ biểu thị mức độ liên quan cao hơn những vị trí khác.

Chất lượng. Công cụ tìm kiếm tìm kiếm các chỉ số về chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy trong nội dung. Nếu nội dung của bạn nhận được các liên kết từ các trang có thẩm quyến cao thì nội dung đó thì nó được coi là đáng tin cậy hơn.

Khả năng sử dụng. Công cụ tìm kiếm đánh giá khả năng truy cập và trải nghiệm chung của người dùng về nội dung và từ đó đánh giá xem trang web của bạn có mang lại trải nghiệm tốt hay không. Một ví dụ về khả năng sử dụng của trang là tính thân thiện với thiết bị di động, là thước đo mức độ dễ sử dụng của trang web trên thiết bị di động.

Dữ liệu người dùng. Lịch sử tìm kiếm trong quá khứ, cài đặt tìm kiếm và dữ liệu vị trí của người dùng cũng là dữ liệu mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định thứ hạng nội dung đưa đến cho người dùng.

Công cụ tìm kiếm có thể sử dụng các số liệu hiệu suất trang web khác, chẳng hạn như tỷ lệ thoát và thời gian trên trang, để xác định vị trí xếp hạng của trang web trên trang kết quả. Công cụ tìm kiếm có thể trả về các kết quả khác nhau cho cùng một cụm từ được tìm kiếm dưới dạng nội dung dựa trên văn bản so với tìm kiếm bằng hình ảnh hoặc video.

Mời bạn đọc thêm bài viết: Tổng hợp thuật toán Google mà SEOer nhất định phải biết

Tại sao một trang có thể không được lập chỉ mục?

Có một số trường hợp mà công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục URL. Điều này có thể là do:

  • Bị loại trừ bởi tệp Robots.txt – một tệp cho công cụ tìm kiếm biết những gì nó không được truy cập trên trang web của bạn.
  • Các chỉ thị trên trang web yêu cầu công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục trang đó (thẻ noindex) hoặc lập chỉ mục một trang tương tự khác (thẻ chuẩn).
  • Các thuật toán của công cụ tìm kiếm đánh giá trang này có chất lượng thấp, có nội dung mỏng hoặc chứa nội dung trùng lặp.
  • URL trả về trang lỗi (ví dụ: mã phản hồi HTTP 404 Not Found)

Để hiểu rõ hơn về những vấn đề khiến website không được lập chỉ mục, mời bạn đọc bài viết: Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy Google index nhanh hơn

Kết luận:

Trên đây, Natech Academy vừa chia sẻ đến bạn cách thức hoạt động cỉa công cụ tìm kiếm. Đây là những điều quan trọng mà bạn cần biết trước khi thực hiện chiến dịch SEO của mình. Chúc bạn thành công!

Ngoài ra, bạn có thể tham giá Khóa học SEO tại Natech Academy để có được những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực SEO để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Khóa học đào tạo SEO tại Natech Academy là khóa học thực chiến tại Hà Nội.

Đây là một chương trình học tập hoặc đào tạo dành cho những người muốn học cách tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện vị trí của họ trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google. Khóa học này cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu và thực hành các nguyên tắc cơ bản và nâng cao của SEO.

KHÓA HỌC SEO – NATECH ACADEMY

Địa chỉ: 146 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Số điện thoại0974 498 485

Email: phamnghia.natech@gmail.com

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Comment
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback
7 tháng trước

[…] Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về hoạt động của công cụ tìm kiếm. Mời bạn đọc bài viết gốc: https://natech.edu.vn/hoat-dong-cua-cong-cu-tim-kiem/ […]