Ứng dụng AI xây dựng nội dung: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

ứng dụng ai xây dựng nội dung chất lượng

Trong một thế giới mà ngay cả những gánh hàng rong cũng đang thảo luận về AI trong các cuộc trò chuyện. Các Seoer hiện đang làm chủ các công cụ AI để ứng dụng vào chiến lược nội dung của mình.

Đối với những Newbee đang cố gắng tìm cách ứng dụng AI xây dựng nội dung chất lượng, bài, đồng thời nhận được các mẹo để cân bằng việc ứng dụng AI xây dựng nội dung nhưng vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng của Google. Bài viết này dành cho bạn…

Google cảm thấy thế nào về AI

AI đang thay đổi cuộc chơi trong SEO.

Các công cụ tìm kiếm hiểu rõ sức mạnh của AI như thế nào? Công nghệ như ChatGPT (đối tác của Microsoft) là tài sản của Bing và đây cũng là một mối đe dọa lớn đối với Google.

Đó là lý do tại sao Google đã thử nghiệm Search Generative Experience (SGE).

Đồng thời, Google đã lên tiếng rõ ràng với cộng đồng SEO về cảm nhận của họ về nội dung AI.

ứng dụng ai xây dựng nội dung chất lượng
Công cụ AI SGE của Google

Google cho biết họ sẽ tập trung vào “chất lượng nội dung, thay vì cách nội dung được tạo ra”, nhưng “sử dụng tự động hóa bao gồm AI để tạo nội dung với mục đích chính là thao túng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm là vi phạm chính sách spam của chúng tôi.”

Việc sử dụng những nội dung được tạo ra bởi AI không hề sai phạm, miễn là nội dung đó là nguyên bản, hữu ích và thể hiện chuyên môn, sự tin tưởng, uy tín và thật sự hữu ích với người dùng.

Google luôn cố gắng loại bỏ “rác”, nội dung kém chất lượng. Và nếu AI tạo ra vấn đề về chất lượng kết quả tìm kiếm, Google có thể sẽ tìm cách giải quyết vấn đề đó.

AI tác động đến nội dung như thế nào?

Nếu mọi người bắt đầu ứng dụng AI xây dựng nội dung thì điều gì sẽ xảy ra với tính toàn vẹn của kết quả tìm kiếm?

Tích cực: Việc sử dụng AI để tạo nội dung thường đưa ra những ý tưởng về các chủ đề và nghiên cứu mới mà các nhà sáng tạo nội dung có thể tận dụng. AI có thể gợi ý những ý tưởng mới cho các nhà sáng tạo nội dung mà có thể họ chưa bao giờ nghĩ đến.

Vì vậy, nếu bạn đang ứng dụng Ai xây dựng nội dung nhưng không phụ thuộc 100% và có sự can thiệp và điều chỉnh từ con người, thì nội dung có thể mang chất lượng cao hơn trước đây.

Tiêu cực: Nếu mọi người chỉ đơn giản sử dụng các công cụ AI để tạo ra một số lượng lớn nội dung mà không quan tâm đến chất lượng, thì những nội dung đó dù sớm hay muộn cũng sẽ bị Google loại bỏ. Hơn thế nữa là website của bạn có thể bị tụt hạng hay nghiêm trọng hơn là sẽ bị Google Phạt.

Bạn có thể tưởng tượng như thế này, nếu 90% nội dung trong trang nhất của kết quả tìm kiếm là nội dung thuần do AI tạo ra, thì nó trở thành rằng “Bất cứ điều gì AI nói sẽ trở thành sự thật” (Và trên thực tế chúng ta đều hiểu rằng AI là sai lầm.)

Tuy nhiên các thuật toán của Google ngày nay khá giỏi trong việc xác định những trang web nào trong số hàng triệu trang web xứng đáng với những vị trí cao nhất trong kết quả tìm kiếm của mình.

Trách nhiệm của công cụ tìm kiếm là luôn đảm bảo rằng các “nội dung rác thải” do AI tạo không chiếm ưu thế trong kết quả tìm kiếm. Và trách nhiệm của các nhà sáng tạo nội dung là tiếp tục nỗ lực hết sức để tạo nội dung chất lượng.

Mời bạn đọc thêm bài viết: Google index là gì? 10 mẹo thúc đẩy Google index nhanh hơn

AI đang thay đổi bộ kỹ năng SEO như thế nào?

AI không chỉ dành cho việc tạo nội dung.

Các công cụ hỗ trợ AI đang giúp các chuyên gia SEO thực hiện công việc của họ tốt hơn trong nhiều tác vụ hàng ngày, giúp loại bỏ một số tác vụ đơn điệu và thủ công trước đây.

Khi nói đến việc tạo nội dung, kỹ năng mới nhất cho các SEOer là hiểu rõ các công cụ AI và ứng dụng AI xây dựng nội dung một cách chính xác.

ứng dụng ai xây dựng nội dung chất lượng
AI đang thay đổi bộ kỹ năng SEO như thế nào?

Phần lớn thời gian dành cho việc ứng dụng AI xây dựng nội dung sẽ được dành cho việc tạo và hoàn thiện các câu lệnh (Prompt) đầu vào cho công cụ AI. Các câu lệnh này về cơ bản sẽ hướng dẫn AI theo hướng nội dung bạn muốn, cung cấp ngữ cảnh, từ khóa và các thông tin liên quan khác. Chất lượng của các câu lệnh trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả đầu ra của AI, khiến nó trở thành một bước vô cùng quan trọng trong việc ứng dụng AI xây dựng nội dung.

Ví dụ: nếu bạn đang tạo nội dung về “cách nấu món pizza”, bạn có thể tạo nhắc nhở như sau:

  • Tiêu đề: Cách nấu món pizza ngon
  • Từ khóa: pizza, công thức nấu ăn, nguyên liệu, hướng dẫn
  • Đối tượng mục tiêu: Người mới bắt đầu nấu ăn

Các nhắc nhở này cung cấp cho AI thông tin cần thiết để tạo ra nội dung chất lượng cao và phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Bằng cách cẩn thận tạo ra các câu lệnh, nghiên cứu kỹ lưỡng về chủ đề và hiểu rõ đối tượng mục tiêu, bạn có thể dành ít thời gian và công sức cho các chỉnh sửa cần thiết về sau.

Ở đây tôi nói “ít” thời gian bởi vì bạn vẫn cần dành thời gian dành cho việc hiệu chỉnh lại nội dung bởi những công cụ AI chưa thực sự hoàn hảo.

Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu sâu sắc về thương hiệu của mình để thể xây dựng ra nội dung đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.

Những thách thức của nội dung AI

Nội dung do AI tạo ra thực sự mang lại những thách thức.

1. Sự trùng lặp, ngữ pháp kém, thiếu kinh nghiệm cá nhân và cách tiếp cận nội dung tổng thể “chung chung” có thể khiến nội dung trở nên kém chất lượng.

2. Và vì các chương trình AI thiếu sự tinh tế của con người, nên không có ai để xác minh các sự kiện, số liệu hoặc tuyên bố.

3. Có thể khó khăn để phân biệt giữa nội dung mang lại giá trị đích thực so với các bài viết dài nhưng không hiệu quả (và AI chắc chắn có thể lan man). Một lần nữa, điều này đòi hỏi một con mắt tinh tường.

Đây chính là lý do tại sao nội dung AI cần có sự biên tập và điều chỉnh.

Tất cả nội dung do AI tạo ra nên được coi là “bản nháp thô sơ”. Cách tiếp cận hiệu quả nhất để sử dụng các công cụ AI ngày nay là kết hợp chúng với sự đánh giá của con người.

Ứng dụng AI xây dựng nội dung cho chiến lược SEO của bạn chỉ với 4 bước

Hãy xem AI là một cộng cụ và tận dụng công cụ này một cách chính xác là chìa khóa dẫn tới thành công.

Khi được thực hiện đúng cách, AI có thể giúp thúc đẩy khả năng hiển thị trực tuyến của bạn nhanh hơn vì việc tạo các bản phác thảo bài viết và bản nháp đầu tiên thông qua AI có thể tiết kiệm đáng kể thời gian viết.

ứng dụng ai xây dựng nội dung chất lượng
Uứng dụng AI xây dựng nội dung

Sau nhiều thử nghiệm, chúng tôi đã đúc rút ra được bộ quy trình để tạo nội dung ứng dụng AI. Chúng tôi phác thảo quy trình này thành 4 bước thực hiện, bao gồm:

Bước 1: Phác thảo đối tượng

Bước 2: Lựa chọn từ khóa

Bước 3: Xây dựng câu lệnh đầu vào.

Bước 4: Chỉnh sửa nội dung

Sau đây, chúng tay hãy cũng đi sâu vào quá trình triển khai của từng bước trong quy trình ứng dụng AI xây dựng nội dung.

Bước 1. Xác định đối tượng

Trước khi tạo nội dung, bạn vẫn nên dựa nhiều vào các chiến thuật tiếp thị truyền thống. Điều này có nghĩa là phải hiểu rõ về đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới là ai? Một số công ty có thể đã có sẵn các chân dung của đối tượng khách hàng. Nếu chưa, bạn cần phải thực hiện quá trình nghiên cứu để phác thảo ra được chân dung đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ AI để giúp bạn xác định được nhóm đối tượng này.

Ví dụ: bạn có thể cung cấp một bài viết cho công cụ AI và yêu cầu nó giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu cho chủ đề đó.

Bước 2. Lựa chọn từ khóa

Một yếu tố không thể thiếu đó là việc sử dụng các từ khóa. Ứng dụng AI sáng tạo nội dung cho SEO sẽ không đem lại hiệu quả nếu bị thiếu đi quá trình xác định các truy vấn tìm kiếm mà đối tượng mục tiêu đang sử dụng. Bạn cần phải có một mục tiêu về những gì bạn sẽ viết và những chủ đề nào liên quan đến chủ đề đó. Điều này giúp ích cho bước tiếp theo, đó là xây dựng các câu lệnh.

Bạn có thể sử dụng công cụ AI để lấy một từ khóa cụ thể (chủ đề bạn muốn viết về) và tạo ra các nội dung như:

  • Từ đồng nghĩa
  • Từ khóa liên quan
  • Từ khóa đuôi dài
  • Các câu hỏi thường gặp

Công việc còn lại là lấy danh sách đó và tổ chức nó thành một phác thảo nó thành một dàn ý mà bạn muốn viết, sau đó bạn hãy quyết định trong số tất cả các từ khóa/chủ đề được tạo ra thì nên đưa những từ vào câu lệnh.

Mời bạn đọc thêm bài viết: 4 Trụ Cột Của SEO Giúp Bạn Đánh Bại Đối Thủ

Bước 3. Xây dựng câu lệnh

Đây thường là bước mà bạn sẽ suy nghĩ nhiều nhất về cách bạn muốn nội dung do AI tạo ra.

ứng dụng ai xây dựng nội dung chất lượng
ứng dụng AI xây dựng nội dung

Tùy thuộc vào công cụ AI, câu lệnh có thể khác nhau nhưng một số ý tưởng để bạn đưa vào bên trong câu lệnh có thể bao gồm: 

  • Đối tượng hướng đến của nội dung đó là người như thế nào?
  • Giọng điệu truyền đạt mà bạn mong muốn?
  • Nói về cách bạn muốn bài viết được định dạng?
  • Liệt kê bất kỳ thông số nào khác mà bạn yêu cầu để có được nội dung chất lượng?

Sau đó, bước tiếp theo là yêu cầu công cụ tạo một bài viết bằng cách sử dụng dàn ý bạn đã tạo ở giai đoạn trước của quy trình và với những câu lệnh chi tiết mà bạn đưa vào. Toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra trong ít phút. Bây giờ bạn đã có bản nháp thô để chỉnh sửa.

Bước 4. Chỉnh sửa nội dung

Ở bước này, bạn cần đọc thật kỹ “nội dụng thô” vừa có được từ việc ứng dụng AI xây dựng nội dung. Bạn cần phải xác thực những thông tin đã chính xác chưa? phù hợp chưa?

Dưới đây là một số khía cạnh bạn quan tâm, bao gồm:

  • Xác thực thông tin đã chính xác chưa?
  • Kiểm tra giọng điệu thực tế.
  • Tông giọng.
  • Ngữ pháp.
  • Nó có phù hợp với đối tượng khách hàng hày không?
  • Nó có phù hợp với thương hiệu hay không?

Bạn cần phải rà soát thật kỹ và chỉnh sửa cho phù hợp trước khi xuất bản nội dung. Để chắc chắc không có sai sót nào, hãy cố gắng thực hiện việc rà soát và hiệu chỉnh bài viết tối thiểu 2 lần để nhận được những phiên bản tối ưu nhất.

Mời bạn đọc thêm bài viết: Tổng hợp thuật toán Google mà SEOer nhất định phải biết

Đã đến lúc phải thích nghi

Những SEOer có lẽ đã quá quen thuộc với việc thích ứng với những thay đổi và nội dung AI thể hiện một sự thay đổi lớn mà tất cả chúng ta phải thích ứng. Nếu ứng dụng AI xây dựng nội dung đúng cách, nó sẽ mang lại sự thành công cho tổng thể chiến lược SEO của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham giá Khóa học SEO tại Natech Academy để có được những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực SEO để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Khóa học đào tạo SEO tại Natech Academy là khóa học thực chiến tại Hà Nội.

Đây là một chương trình học tập hoặc đào tạo dành cho những người muốn học cách tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện vị trí của họ trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google. Khóa học này cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu và thực hành các nguyên tắc cơ bản và nâng cao của SEO.

KHÓA HỌC SEO – NATECH ACADEMY

Địa chỉ: 146 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Số điện thoại0974 498 485

Email:  phamnghia.natech@gmail.com

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Comment
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback
7 tháng trước

[…] Ứng dụng AI xây dựng nội dung: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu […]