Thành thục 4 quy tắc xu hướng SEO 2024

Xu hướng SEO 2024

Nguyên tắc cơ bản và bất biến của SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là đáp ứng trải nghiệm của khách hàng để từ đó có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Mặc dù vậy, lĩnh vực này đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, trở nên hoàn toàn khác biệt so với những gì đã phát triển từ 5 năm trước, thậm chí là chỉ 1 năm trước.

Kể từ khi Generative A.I tham gia lĩnh vực Marketing, các kỹ thuật SEO đã liên tục thay đổi để đối mặt với nội dung được tạo ra bởi Trí tuệ Nhân tạo. Vậy xu hướng SEO 2024 là gì và làm thế nào để áp dụng những kỹ thuật này một cách hiệu quả? Hãy cùng Natech Academy khám phá những xu hướng SEO 2024 đáng chú ý cũng như những bước quan trọng cần lưu ý để nâng cao hiệu suất SEO.

Xu hướng SEO 2024 #1: SGE

SGE (Search Generative Experience – Trải nghiệm tìm kiếm sáng tạo) là một công cụ thử nghiệm của Google, nhằm cung cấp câu trả lời do Trí tuệ Nhân tạo tạo ra. Google công bố phiên bản thử nghiệm của SGE vào tháng 5 năm 2023, và có khả năng cao rằng công cụ này sẽ sớm được phát hành trong năm 2024.

Phần kết quả tìm kiếm của SGE còn được gọi là A.I Snapshots. Trong đó, công cụ A.I tổng hợp thông tin từ các trang web mở để trả lời câu hỏi của người dùng. Bên cạnh các câu trả lời Google sẽ gợi ý ra các liên kết từ 3 trang web uy tín nhất. Nếu người dùng đang tìm mua một sản phẩm cụ thể như laptop, A.I cũng sẽ cung cấp gợi ý về các dòng máy phù hợp và giới thiệu để tiện so sánh. Sau khi xem qua phần trả lời của SGE, người dùng sẽ tiếp tục thấy danh sách kết quả tìm kiếm truyền thống ở phía dưới.

Xu hướng SEO 2024
Xu hướng SEO 2024 – SGE

Điều đặc biệt là bố cục cho phần thử nghiệm SGE (hoặc A.I Snapshots) được Google điều chỉnh liên tục để cung cấp câu trả lời ngày càng hoàn thiện và hấp dẫn. Có thể thấy Google không ngừng nỗ lực để duy trì vị thế tiên phong trong cuộc đua công nghệ, và SGE là đại diện cho bức tranh tương lai của công cụ tìm kiếm.

Khi A.I Snapshots trở nên phổ biến rộng rãi, ảnh hưởng của nó đối với lưu lượng truy cập tự nhiên của trang web sẽ làm thay đổi như thế nào?

Trước hết, có khả năng website sẽ gặp ít lượt truy cập hơn do kết quả tìm kiếm bị đẩy xuống và nhường chỗ cho SGE.

Hành trình tìm kiếm của người dùng sẽ trở nên khó đoán hơn: Câu trả lời đầu tiên sẽ được tổng hợp bởi A.I, và sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng đối tượng, khiến cho những SEO – er không thể biết trước những thông tin mà người dùng đã xem trước khi truy cập vào trang của họ.

Vậy làm thế nào để đối phó SGE?

A.I Snapshot đang trải qua sự điều chỉnh liên tục từ Google và có khả năng sẽ tiếp tục thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, hiện tại, công cụ này vẫn cung cấp các liên kết hướng dẫn trong phần câu trả lời của mình, tạo cơ hội cho các nhà phát triển để tăng cường lượng truy cập.

Ông Michael King, người sáng lập iPullRank, đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về cách A.I Snapshot hoạt động và phát hiện ra một mối liên quan trực tiếp giữa việc trích dẫn trong câu trả lời của A.I và thứ hạng tự nhiên của trang web. Do đó, thấy rõ rằng thứ hạng tự nhiên (organic rankings) của trang web vẫn đóng một vai trò quan trọng, vì SGE vẫn sử dụng dữ liệu có sẵn từ Google, bao gồm Google IndexGoogle Knowledge Graph.

Xu hướng SEO 2024
Xu hướng SEO 2024 – SGE

Google Index: Đây là hệ thống chỉ mục mà Google sử dụng để phân loại và sắp xếp các trang web theo một trật tự và quy luật nhất định, giúp đánh giá thứ hạng của trang web và cung cấp kết quả tìm kiếm chất lượng cho người dùng.

Google Knowledge Graph: Là một cơ sở dữ liệu mà Google tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, được sử dụng để nâng cao chất lượng của kết quả tìm kiếm trên công cụ.

Do đó, về cơ bản xu hướng SEO 2024 vẫn không làm thay đổi nhiều các chiến lược tối ưu hóa website:

  • Tạo nội dung hữu ích, giải quyết tất cả các vấn đề mà đối tượng mục tiêu có thể gặp trong hành trình mua sắm của họ.
  • Tối ưu hóa các trang mua sắm và danh mục sản phẩm theo nhu cầu của người dùng.
  • Cấu trúc lại trang web để các trang đáp ứng nhu cầu của khách hàng xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.
  • Xây dựng liên kết hướng về trang web cần tối ưu hóa.

Việc tạo liên kết từ nguồn bên ngoài trở về trang web không chỉ giúp tăng cường sự nhận diện mà còn cải thiện chỉ số trên Knowledge Graph, giúp trang web trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt Googlebot. Trang web sẽ dần thể hiện tính liên quan và nhận được sự công nhận thông qua việc được đồng trích dẫn từ những trang web và tổ chức có uy tín. Phương pháp này làm tăng khả năng xuất hiện của trang web trong Knowledge Graph, từ đó cải thiện khả năng được các công cụ tìm kiếm đưa lên vị trí cao hơn.

Xu hướng SEO 2024 #2: E-E-A-T

E-E-A-T là viết tắt của 4 chữ cái: Experience (Kinh nghiệm), Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Khái niệm này áp dụng cho cả trang web và người sáng tạo nội dung.

Xu hướng SEO 2024
Xu hướng SEO 2024 – E.E.A.T

Mặc dù không phải là một khái niệm mới, tuy nhiên gần đây có sự tăng cường trong cuộc thảo luận về bộ tiêu chí này. Điều này là do Google đang khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tạo ra những nội dung chính xác và đáng tin cậy, dựa trên trải nghiệm và chuyên môn của chính họ.

S dng E-E-A-T đ thúc đy chiến lược ni dung

Trong tương lai, việc xây dựng uy tín cho thương hiệu và tác giả sẽ trở nên ngày càng quan trọng. Không còn chỗ cho tác quyền giả mạo, nhà sáng tạo cần phải thể hiện chuyên môn, thẩm quyền, có tiếng nói được công nhận và được Google biết đến.

Để nâng cao danh tiếng của mình, các tác giả và doanh nghiệp có thể thực hiện những bước sau:

  • Viết bài cho các ấn phẩm chuyên môn và có uy tín.
  • Thực hiện nghiên cứu và viết bài luận về các vấn đề chuyên môn.
  • Hoạt động tích cực trên các mạng xã hội để tạo lượng the
  • o dõi và tương tác ổn định.
  • Tạo trang landing page cá nhân, tổng hợp các bài viết và tài khoản mạng xã hội.
  • Tham gia phát biểu tại các hội nghị hoặc sự kiện chuyên môn.
  • Tổ chức hội thảo trực tuyến.
  • Tạo trang “About Us” đầy đủ chi tiết và ấn tượng, đặc biệt là về kiến thức chuyên môn của doanh nghiệp.
  • Xuất hiện trong danh sách “Chuyên Gia Hàng Đầu” trong lĩnh vực.
  • Được phỏng vấn bởi các tờ báo uy tín.
  • Thiết lập các kênh phân phối phụ để thu hút liên kết và xây dựng uy tín, có thể là bản tin email, khóa học, hoặc một trang thông tin tổng hợp…

Xu hướng SEO 2024 #3: Chiến lược ưu tiên người dùng

Bản “Cập nhật nội dung hữu ích” mới nhất từ Google đã được ra mắt vào tháng 9 của năm nay, điều này đã đặt ra một câu hỏi quan trọng trong cộng đồng SEO: “Nội dung không hữu ích chính xác là gì?”

Theo các gợi ý mà Google đã cung cấp, nội dung hữu ích được định nghĩa là nội dung được tạo ra với mục đích phục vụ con người, ngược lại, nội dung không hữu ích là nội dung được tạo ra với mục đích phục vụ các công cụ tìm kiếm. Sự hiểu biết này đã mở ra một thời kỳ mới trong việc tạo nội dung tối ưu hóa SEO: Thay vì tập trung vào việc tối ưu từ khóa, chúng ta cần tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Xu hướng SEO 2024

Google đã chuyển từ việc tối ưu từ khóa một cách chặt chẽ và tự động từ nhiều năm trước. Ngày nay, thay vì trả về kết quả dựa trên từ khóa đối với nội dung được nhập vào thanh tìm kiếm, Google tập trung vào việc đánh giá ngữ cảnh của câu hỏi và phân tích mục đích tìm kiếm để cung cấp kết quả phù hợp. Do đó, việc tạo ra nội dung theo kiểu cũ (tập trung vào việc tối ưu từ khóa) đã trở nên lạc hậu và không còn đạt hiệu quả. Marketer cần tạo ra nội dung hữu ích, giải quyết vấn đề của khách hàng – điều mà cả Google và khách hàng tiềm năng của chúng ta đều đang theo đuổi.

Cách to ra ni dung ưu tiên con người

Để bắt đầu, hãy thực hiện một tìm kiếm trên Google về chủ đề bạn đang cân nhắc để xem cách công cụ này hiểu và giải đáp truy vấn. Quan sát kết quả hàng đầu và cách mà Google mở rộng câu trả lời để đáp ứng thực sự vấn đề mà người đọc đang phải đối mặt.

Đối với một số truy vấn, Google có thể hiển thị thêm thông tin liên quan như định nghĩa, câu hỏi thường gặp; trong khi những truy vấn khác có thể yêu cầu nội dung chi tiết hơn như các bước thực hiện, bảng so sánh, hình ảnh liên quan, v.v. Mục tiêu của quá trình nghiên cứu không chỉ là lấy nội dung từ những kết quả hàng đầu, mà là tìm ra những gì mà Google coi là hữu ích cho từng truy vấn cụ thể.

Những SEO – er có thể sử dụng Wayback Machine để xem lịch sử của trang web và đánh giá cách đối thủ đã thêm/xóa một số nội dung để kích thích bộ lọc Nội dung hữu ích của Google. Đồng thời, đừng quên tầm quan trọng của Trải nghiệm người dùng (UX), vì Google đánh giá cao cả nội dung và trang web phải mang lại giá trị và làm hài lòng người đọc. Hãy đánh giá và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn, có thể bắt chước một số chiến lược UX từ đối thủ nếu cần thiết.

Xu hướng SEO 2024 #4: SERP Makreting và đa dng hóa ni dung

SERP là viết tắt của Search Engine Results Pages (Tạm dịch: Trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

Trong những năm gần đây, Google đã và đang nỗ lực biến SERP trở thành một cổng thông tin thay vì chỉ là một trang dẫn. Với sự xuất hiện của SGE, Google đang xây dựng nguồn tài nguyên tối ưu để cung cấp câu trả lời toàn diện cho mọi truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Xu hướng SEO 2024
Xu hướng SEO 2024: đa dạng hóa nội dung

Trong trang kết quả tìm kiếm của Google, bạn có thể tìm thấy các yếu tố như sau:

  1. Đề xuất của Google
  2. Đoạn trích nổi bật
  3. Biểu đồ (có thể là bản đồ, đánh giá của người dùng, thông tin cơ bản… tùy thuộc vào từng truy vấn)
  4. Video và hình ảnh liên quan (đây là một loại kết quả tương tác, người dùng có thể cuộn qua để xem thêm video)
  5. “Mọi người cũng hỏi” (thành phần này cũng có tính tương tác: người dùng có thể nhấp vào bất kỳ câu hỏi nào để đọc câu trả lời và xem thêm các câu hỏi khác. Đặc biệt, câu hỏi được nhấp vào sẽ xác định chủ đề của các câu hỏi tiếp theo)
  6. Kết quả trực quan bao gồm những điểm đến tương tự, các tìm kiếm có liên quan,…
  7. Danh sách kết quả với những dòng mô tả có liên quan đến cụm từ truy vấn.

Đây là cơ sở cho khái niệm “SERP Marketing”: Các SEO – er web cần dừng việc tập trung chỉ vào việc tăng Organic Search (đo lường lượng truy cập trực tiếp từ quá trình tìm kiếm tự nhiên của người dùng) và bắt đầu tối ưu hóa tất cả các yếu tố tìm kiếm khác, bao gồm video, hình ảnh và phần “Trả lời nhanh” (tương tự, có phần “Mọi người cũng hỏi” và các đoạn trích nổi bật). Hãy tìm kiếm cơ hội xuất hiện trên từng thành phần của SERP để tăng cơ hội hiển thị thương hiệu.

Làm sao đ “thng tr” Google bng SERP Marketing?

Quá trình này liên quan chặt chẽ đến việc “Tối ưu hóa hành trình người dùng”. Nhà phát triển web cần xem xét lại toàn bộ khái niệm của chủ đề, cũng như các khối nội dung liên quan và các loại thông tin mà người dùng có thể quan tâm khi tìm kiếm về chủ đề đó. Điều này đồng nghĩa với việc trang web cần phải đa dạng hóa nội dung, bao gồm hình ảnh, video, podcast…

Thiết lp chiến lược cng tác ni dung

Sự đa dạng hóa nội dung đồng thời mang lại cơ hội và thách thức. Đầu tiên, việc liên tục sản xuất nội dung chất lượng ở nhiều định dạng khác nhau đòi hỏi nhiều thời gian và mở rộng quy mô có thể là một thách thức. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để nhà phát triển khám phá nhiều phương tiện truyền thông, thử nghiệm các công cụ và chiến lược đa dạng. Điều này làm nổi bật một ưu điểm cho những người có đam mê khám phá và thách thức.

Chiến lược hợp tác nội dung có thể giải quyết nhiều vấn đề này cùng một lúc: hỗ trợ hoạt động tiếp thị, xây dựng liên kết ngược, tăng cường độ tin cậy và tăng lượt chia sẻ… Chiến lược này sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu nhóm phát triển nội dung hợp tác để tạo ra nội dung chất lượng và mở rộng phạm vi của những nội dung này.

Qun lý chiến lược cng tác ni dung bng lch biên tp

Trong các dự án hợp tác nội dung và tiếp thị, việc sử dụng lịch biên tập có thể giúp quản lý và tổ chức chiến dịch một cách hiệu quả hơn.

Lịch biên tập là một bảng điều khiển được sử dụng để lập kế hoạch sản xuất nội dung và phối hợp nhiệm vụ giữa các thành viên từ thời điểm bàn giao dự án cho đến khi kết thúc. Khác với lịch nội dung, lịch biên tập còn có thể được sử dụng để giao tiếp về các chủ đề hoặc chiến lược sắp tới giữa các thành viên. Với một bảng điều khiển tập trung, toàn bộ nhóm có thể theo dõi kế hoạch nội dung, giúp xây dựng chiến lược sản xuất nội dung nhất quán và hiệu quả.

Cuối cùng, đa dạng hóa nội dung là nền tảng của tiếp thị đa kênh (Omnichannel marketing). Việc sở hữu nội dung đa dạng mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, bao gồm khả năng tương thích với nhiều thiết bị, trải nghiệm mua sắm mượt mà, và mở rộng hệ thống kênh tiếp thị. Do đó, việc lập lịch biên tập và bắt đầu sản xuất nội dung đa dạng là quan trọng đối với mọi người.

Lời kết:

NATECH ACADEMY vừa chi sẻ đến bạn 4 kỹ thuật sẽ trở thành xu hướng SEO 2024. Lĩnh vực SEO đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội và thách thức. Các chuyên gia thành công trong việc “khuất phục” các công cụ tìm kiếm sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh và giữ vững ưu thế trên thị trường. Hãy áp dụng những mẹo trên để đạt được vị thế dẫn đầu trong năm 2024 và cả những thời kỳ tiếp theo.


Ngoài ra, bạn có thể tham giá Khóa học SEO tại Natech Academy để có được những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực SEO để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Khóa học đào tạo SEO tại Natech Academy là khóa học thực chiến tại Hà Nội.

Đây là một chương trình học tập hoặc đào tạo dành cho những người muốn học cách tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện vị trí của họ trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google. Khóa học này cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu và thực hành các nguyên tắc cơ bản và nâng cao của SEO.

KHÓA HỌC SEO – NATECH ACADEMY

Địa chỉ: 146 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Số điện thoại0974 498 485

Email:  phamnghia.natech@gmail.com

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback
7 tháng trước

[…] Mời bạn đọc bài viết: Thành thục 4 quy tắc xu hướng SEO 2024 […]

trackback
7 tháng trước

[…] Mời bạn đọc thêm bài viết: Thành thục 4 quy tắc xu hướng SEO 2024 […]